Công bố báo cáo thường niên 2023 về dạy và học Ngoại ngữ tại Việt Nam

Ngày 27/12, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia tổ chức Hội thảo công bố báo cáo thường niên 2023 với chủ đề “Dạy và học Ngoại ngữ tại Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Dự hội thảo có hơn 500 đại biểu đại diện Bộ GDĐT, các Sở GDĐT, các chuyên gia, nhà khoa học thuộc các trường đại học, tổ chức trên toàn quốc.

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh cho biết: Trong 10 năm trở lại đây, việc triển khai dạy, học Ngoại ngữ tại Việt Nam phát triển rất nhanh, đặc biệt ở các vùng, miền có điều kiện kinh tế – xã hội thuận lợi, các thành phố lớn. Cùng với việc phát triển về quy mô thì chất lượng trong việc dạy và học cũng tăng lên, thể hiện ở sự đa dang, phong phú trong cách người học, người dạy tiếp cận.

Theo GS Lê Anh Vinh, mặc dù được quan tâm, chú trọng nhưng trong quá trình triển khai, việc dạy, học Ngoại ngữ tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn như nhận thức người dạy, học; khó khăn về thiếu giáo viên và chất lượng đội ngũ giảng dạy; hạn chế tiếp cận do vùng miền; ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học… Do đó, ngoài Công bố báo cáo thường niên 2023 với chủ đề “Dạy và học Ngoại ngữ tại Việt Nam”, hội thảo cũng là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, các thầy cô giáo góp ý, trao đổi ý kiến, nêu các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, nâng cao chất lượng, quy mô cho việc triển khai dạy, học Ngoại ngữ ở các cấp học tại Việt Nam.

Theo báo cáo thường niên 2023 về “Dạy, học Ngoại ngữ tại Việt Nam”, Bộ GDĐT đã hoàn thành việc xây dựng, ban hành chương trình các môn ngoại ngữ theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Các địa phương triển khai thí điểm hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh ngày càng tăng. Đến năm học 2022-2023, có 53/63 địa phương triển khai.

TS Nguyễn Thị Mai Hữu, Trường Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia công bố Báo cáo thường niên 2023

Căn cứ kết quả rà soát, đánh giá năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh các cấp học phổ thông và kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên tiếng Anh các cấp tại các địa phương cho biết, đến năm học 2022-2023, số giáo viên tiếng Anh các cấp học phổ thông đạt yêu cầu về năng lực ngoại ngữ để triển khai chương trình ngoại ngữ mới là 84%, trong đó cấp tiểu học là 84%, trung học cơ sở là 87%, trung học phổ thông là 77%.

Để đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình mới môn Tiếng Anh, giáo viên tiếng Anh các cấp học phổ thông được tham gia các khóa bồi dưỡng về năng lực sư phạm giảng dạy tiếng Anh như phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ trong dạy học ngoại ngữ, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ… Đến năm học 2022-2023, hầu hết các giáo viên tiếng Anh cả nước đã được tham gia các khóa bồi dưỡng này tại địa phương.

Chương trình môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thiết kế nhằm tạo sự liên thông, liền mạch trong quá trình dạy-học tiếng Anh trong toàn bộ hệ thống, từ lớp 1 đến lớp 12. Việc triển khai theo lộ trình dần dần thay thế các chương trình dạy ngoại ngữ hiện có. Tính đến thời điểm hiện tại, Chương trình môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở các khối lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10 trên 63 tỉnh/ thành.

Đại biểu dự hội thảo

Việc khảo sát kết quả và trải nghiệm học tập của học sinh đối với môn Ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện dựa trên một số tiêu chí sát với mục tiêu đề ra cho thấy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã khơi gợi được cho học sinh sự hứng thú với môn Ngoại ngữ khi hầu hết học sinh đều cho rằng rất thích thú với giờ học tiếng Anh, đặc biệt là học sinh tiểu học. Giáo viên đang tham gia dạy môn tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng cho rằng học sinh ở các cấp học hứng thú hơn rất nhiều trong các giờ học.

Theo báo cáo, rất nhiều phương pháp đã được sử dụng kết hợp trong giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh. Hầu hết học sinh cho rằng giáo viên đã sử dụng phương pháp trong dạy và học đa dạng ở mức cao và rất cao. Kết quả cũng cho thấy sự khác biệt nhỏ giữa các trường về mức độ đa dạng cao của phương pháp đã được sử dụng trong dạy và học ngoại ngữ.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, thầy, cô giáo đã đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến phát triển chất lượng, quy mô dạy, học Ngoại ngữ tại Việt Nam như giải bài toán thiếu giáo viên dạy Tiếng Anh tại các địa phương, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong các cơ sở giáo dục; tích hợp giáo dục công dân toàn cầu trong việc triển khai dạy và học Ngoại ngữ; sử dụng công nghệ trong dạy và học Ngoại ngữ và bối cảnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018…