Học sinh Hà Nội hào hứng trải nghiệm kỹ năng công dân số

GD&TĐ – Việc trang bị cho học sinh các kỹ năng công dân số một cách an toàn đang là xu hướng, giúp các em tránh được các rủi ro trên môi trường trực tuyến.

Học sinh được trải nghiệm nhiều công nghệ mới nên rất hào hứng.

Học sinh được trải nghiệm nhiều công nghệ mới nên rất hào hứng.

Ngày 5/4, Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) tổ chức ngày hội trải nghiệm “Giáo dục kỹ năng công dân số” cho hơn 700 học sinh của trường.

Cô Hiệu trưởng Lê Thị Thu Hường cho biết, đây là hoạt động nằm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường được phụ huynh, học sinh rất quan tâm và hưởng ứng. Xu hướng giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học ngày càng phổ biến trên toàn thế giới.

Để đáp ứng được xu hướng thay đổi của thế giới cũng như thực tiễn ở Việt Nam, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số theo Chương trình GDPT 2018 ở cấp Tiểu học.

Cô Hiệu trưởng Lê Thị Thu Hường trao đổi một số thông tin về chương trình.

Cô Hiệu trưởng Lê Thị Thu Hường trao đổi một số thông tin về chương trình.

Trong năm học 2023 – 2024, Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học giai đoạn 1 tại 10 tỉnh, thành phố trong đó có Thủ đô Hà Nội. Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng là một trong các đơn vị được lựa chọn tham gia thí điểm chương trình tại quận Long Biên.

Chương trình được tổ chức với mong muốn giúp học sinh được phát triển và ươm mầm đam mê khoa học, công nghệ, có cơ hội thể hiện sự sáng tạo với nhiều điều bất ngờ, thú vị để các em được khám phá, tìm hiểu và trải nghiệm.

Tham gia buổi trải nghiệm, học sinh từng khối lớp sẽ được trực tiếp khám phá các trò chơi hay các thiết bị công nghệ số hiện đại với sự hỗ trợ, hướng dẫn từ các tình nguyện viên đến từ ĐH Bách khoa Hà Nội và thầy cô tại trường.

Học sinh hào hứng khi được trải nghiệm cùng các mô hình robot thông minh.

Học sinh hào hứng khi được trải nghiệm cùng các mô hình robot thông minh.

Tại đây, học sinh được tiếp xúc với nhiều mô hình robot, công nghệ AI, công nghệ thực tế ảo… Mỗi em sẽ lần lượt trải nghiệm qua 4 trạm gồm: Robot và AI; số hóa nằm trên bàn tay – công nghệ thực tế ảo (VR); cuộc thi đấu robot, pass hack, bảo mật số hóa; AI và em, mạng xã hội.

Ở mỗi trạm đều có tình nguyện viên đưa ra các trò chơi và hướng dẫn học sinh tham gia, khám phá sự kỳ diệu của khoa học, công nghệ. Đồng thời, các em sẽ nắm được một số lưu ý khi tham gia mạng xã hội một cách an toàn. Tất cả tạo nên một sân chơi bổ ích, góp phần kích thích óc sáng tạo, tư duy và trí tưởng tượng của các em.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Tại chặng 1, học sinh nhận được thẻ tích hợp thông tin số hóa ban đầu (passport) để thực hiện các hoạt động cá nhân và có nơi truy cập thông tin sau sự kiện.

Tại chặng 1, học sinh nhận được thẻ tích hợp thông tin số hóa ban đầu (passport) để thực hiện các hoạt động cá nhân và có nơi truy cập thông tin sau sự kiện.

Tại đây, học sinh cũng được giới thiệu về một số sản phẩm lập trình thông minh với cảm biến (chuyển động, sóng âm, hồng ngoại): Alpha mini, Smart life, Giàn phơi thông minh...

Tại đây, học sinh cũng được giới thiệu về một số sản phẩm lập trình thông minh với cảm biến (chuyển động, sóng âm, hồng ngoại): Alpha mini, Smart life, Giàn phơi thông minh…

Học sinh làm quen với mô hình quạt điện thông minh.

Học sinh làm quen với mô hình quạt điện thông minh.

Học sinh trải nghiệm công nghệ thực tế ảo.

Học sinh trải nghiệm công nghệ thực tế ảo.

Mạng xã hội được mô tả dưới hình thức mô hình hóa để học sinh có hiểu biết cơ bản và kĩ năng về thông tin và dữ liệu. Các con sẽ tạo các giấy note ghi lời nhắn, dính lên bảng mô tả bức tường mạng xã hội, kết hợp định vị trí trên bản đồ.

Mạng xã hội được mô tả dưới hình thức mô hình hóa để học sinh có hiểu biết cơ bản và kĩ năng về thông tin và dữ liệu. Các con sẽ tạo các giấy note ghi lời nhắn, dính lên bảng mô tả bức tường mạng xã hội, kết hợp định vị trí trên bản đồ.

Mỗi chặng đều đặt ra những trò chơi để học sinh trải nghiệm, khám phá.

Mỗi chặng đều đặt ra những trò chơi để học sinh trải nghiệm, khám phá.

Mô hình robot thông minh luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh.

Mô hình robot thông minh luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh.

Học sinh trải nghiệm và nâng cao nhận thức về năng lực ứng dụng, sử dụng các phương tiện kĩ thuật số (chat GPT, ứng dụng AI...), sáng tạo sản phẩm số như tranh, văn bản, thiết kế mẫu.

Học sinh trải nghiệm và nâng cao nhận thức về năng lực ứng dụng, sử dụng các phương tiện kĩ thuật số (chat GPT, ứng dụng AI…), sáng tạo sản phẩm số như tranh, văn bản, thiết kế mẫu.

Học sinh tham gia ngày hội trải nghiệm với tinh thần hào hứng, thỏa sức sáng tạo.

Học sinh tham gia ngày hội trải nghiệm với tinh thần hào hứng, thỏa sức sáng tạo.